Thông tin Tin tức Chi tiết bài viết

Nghị định thư về xuất khẩu quả chuối tươi

02/11/2022, 08:37

Ngày 31/10, Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật quả chuối tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc. Đây được xem là cơ hội để người nông dân nước ta có thêm giá trị gia tăng, nâng cao thu nhập và từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

 việc ký Nghị định thư về xuất khẩu quả chuối tươi sang Trung Quốc tạo ra nhiều giá trị.

Việc ký Nghị định thư về xuất khẩu quả chuối tươi sang Trung Quốc tạo ra nhiều giá trị. Ảnh: Tùng Đinh.

TS. Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam đánh giá, việc tăng cường ký kết Nghị định thư giúp tạo ra 3 giá trị. Thứ nhất, là minh bạch hóa thị trường, giảm những tồn tại về tình trạng mù mờ thông tin, cũng như xuất khẩu tiểu ngạch.

Thứ hai, Nghị định thư sẽ thúc đẩy từ người canh tác, các vùng trồng, cơ sở đóng gói và doanh nghiệp thương mại sản xuất theo quy chuẩn. Đây là tiền đề để ngành nông nghiệp nói riêng và xã hội nói chung tái tổ chức sản xuất theo hướng bài bản hơn, có trách nhiệm hơn, góp phần nâng cao quy mô sản xuất theo hướng công nghiệp, hiện đại.

Thứ ba, nông sản Việt Nam sẽ từng bước nâng cao được chất lượng, gia tăng về giá trị, cũng như đáp ứng được yêu cầu truy xuất nguồn gốc, vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời có cơ hội tiếp cận với những thị trường khó tính.

Bên cạnh những điểm được kể trên, người dân và doanh nghiệp trong nước cần nâng cao nhận thức về kiểm soát an toàn thực phẩm, kiểm soát đối tượng dịch hại và các hoạt động ghi chép hồ sơ vùng trồng, cơ sở đóng gói. 

VIDEO
Xây dựng xã thông minh tại Quảng Thọ
Làm giàu nhờ mô hình trồng rau má tại xã Quảng Thọ